อาจารย์ประจำสำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับเชิญวิทยากรการอบรมเชิงปฏิบัติการ เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคนพิการหูหนวกที่มีความหลากหลายทางเพศ

หมวดหมู่ข่าว: law-ข่าวประชาสัมพันธ์

???? เมื่อวันที่ 6-9 เมษายน 2567 ณ โรงแรม มี โฮเทล ศรีนครินทร์ อาจารย์นาดา ไชยจิตต์ อาจารย์ประจำสำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับมอบหมายจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชิน กฤตลักษณ์วงศ์ คณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ ให้เป็นตัวแทนของสำนักวิชาฯ ร่วมเป็นวิทยากรนำกระบวนการอบรมเรียนรู้เชิงปฏิบัติการณ์ เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคนพิการหูหนวกที่มีความหลากหลายทางเพศในนามชมรมคนหูหนวกไทยฟ้าสีรุ้ง โดยมีตัวแทนจากชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ประธานและกรรมการประจำชมรม และล่ามภาษามือกว่า 50 คนเข้าร่วมกระบวนการอบรมในครั้งนี้ ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ภายใต้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวนกว่า 400,000 บาท

✨ การให้บริการความรู้ตาม พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 ถือเป็นหนึ่งในกฎหมายทางเลือกที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และหลักความเสมอภาคต่อหน้ากฎหมาย ซึ่งกลุ่มคนที่มีอัตลักษณ์ทับซ้อน เช่น การเป็นคนพิการหูหนวกด้วย และ เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วย มักจะถูกเลือกปฏิบัติหรือใช้ความรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ทั้งทางตรงและทางอ้อม กิจกรรมที่จัดกระบวนการเรียนรู้ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคุณศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมอิสระด้านสิทธิมนุษยชน ผู้เชี่ยวชาญในการจัดกระบวนการเรียนรู้เรื่องความเป็นธรรมในสังคมกับกลุ่มคนชายขอบ จนทำให้กิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้จนบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายของโครงการ ดังปณิธาน “รู้กฎหมายเป็นศาสตร์ผดุงธรรม เป็นผู้นำเสาหลักค้ำจุนชน” สำนักวิชานิติศาสตร์พร้อมให้บริการวิชาการด้วยคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายในประเด็นต่าง ๆ ทั้งกระบวนการยุติธรรม สิทธิทางแพ่ง กฎหมายธุรกิจ รวมถึงกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม และมีบริการคลินิกกฎหมายซึ่งให้คำปรึกษาแก่ประชาชนทั่วไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ท่านสามารถติดต่อกับทางสำนักวิชานิติศาสตร์เพื่อขอรับบริการวิชาการได้ที่ คุณธิตินันท์ ภิระบัน 0-5391-7140

-------------------------------------

ติดตามข่าวสาร สำนักวิชานิติศาสตร์ มฟล.
เพจสำนักวิชา https://www.facebook.com/MFUSchoolofLaw
เว็บไซต์สำนักวิชา https://law.mfu.ac.th/law-home.html

#สำนักวิชานิติศาสตร์ #LawMFU #MoreForLaw #นิติศาสตร์ #มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

  • 13 ครั้ง