คณาจารย์สำนักวิชานิติศาสตร์ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม

หมวดหมู่ข่าว: law-ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยลาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้มีโอกาสร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวันสตรีสากล 8 มีนาคม และถือเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิของสตรีทุกอัตลักษณ์ทางเพศสภทพและเพศวิถี สำนักวิชานิติศาสตร์ โดยอาจารย์นาดา ไชยจิตต์ และอาจารย์ธนะวัฒน์ เชยพันธุ์ได้รับเชิญจากกลุ่มคนงานหญิงเพื่อความยุติธรรม ซึ่งตั้งอยู่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบรรยายพิเศษ หัวข้อ Femimist 101: รู้จัก เข้าใจ ทำไมการเป็นนักสตรีนิยมถึงช่วยสร้างสังคมที่เป็นธรรมได้

ซึ่งหัวใจสำคัญของการอบรมในครั้งนี้นอกจากการแบ่งปันทฤษฎีเกี่ยวกับหลักการสตรีนืยมแล้ว ยังได้เรียนประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวของสิทธิสตรีโดยเฉพาะสิทธิการเลือกตั้งในทวีปอเมริกา สหราชอาณาจัการ และยุโรป รวมถึงการต่อสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพ สิทธิเหนือเนื้อเนื้อตัวร่างกายของผู้หญิงผ่านกรณีศึกษาของอำแดงเหมือน ในสมัยรัชกาลที่ 4

พร้อมกันนี้ได้ร่วมรับชมภาพยนต์เรื่อง suffragette และวิพากษ์การต่อสู้ประเด็นสิทธิสตรีในสหราชอาณาจักรร่วมกันโดยใช้แนวคิดสตรีนิยมหลากหลายแขนง ที่เชื่อมโยงกับสิทธิและหลักศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญะพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี #MoreForLaw #IWD2024

-------------------------------------

ติดตามข่าวสาร สำนักวิชานิติศาสตร์ มฟล.
เพจสำนักวิชา https://www.facebook.com/MFUSchoolofLaw
เว็บไซต์สำนักวิชา https://law.mfu.ac.th/law-home.html

#สำนักวิชานิติศาสตร์ #LawMFU #นิติศาสตร์ #มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

  • 14 ครั้ง